72 Thế Kiểng Bonsai     

Bộ sưu tập 72 cây cảnh cổ điển và hiện đại mới nhất

Để làm được một cây cảnh bonsai đẹp phôi phải là cây cổ thụ, sống lâu năm, gốc to, rễ phát triển mạnh và lan rộng, đặc biệt là ít cành. Chỉ có 1 phần trên gồm 4 hoặc 5 cành xòe, phần trên phải được tỉa phẳng, không mọc so le. Phôi đẹp là yếu tố quan trọng nhất, kế đến là tay nghề của nghệ nhân.

Thế long đàn phượng múa

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Long đàn phượng múa khắc họa hình dáng chim phượng múa trên thân rồng thể hiện sự yêu đời, vô tư, vui vẻ và lạc quan trong cuộc sống. Có thể uống chung với một cây hoặc hai cây trồng trong cùng một chậu. Tuy nhiên nếu dùng 1 cây sẽ cho dáng đẹp và bắt mắt hơn nhưng lại hơi khó uốn và điều khiển, ngược lại nếu dùng 2 cây trong cùng 1 chậu thì dễ uốn nhưng không được đẹp bằng.

Đây phải là một cây cổ thụ có gốc to, cong trên miệng cây mía và có rễ vươn lên làm đầu rồng. Thân uốn cong và hạ thấp, các chi duỗi ra làm chân mây, ngọn ngã ra sau làm đuôi rồng. Cây thứ hai có hai rễ chẻ thành chân phượng, thân đổ xuống ôm qua mình rồng, hai nhánh xòe ra tạo thành hai đôi cánh đang múa.

Tuy nhiên, điều này là khá khó khăn để uốn cong. Đẹp hay không là do bàn tay của người nghệ nhân uốn sao cho uyển chuyển, mềm mại và thể hiện nhịp điệu uyển chuyển như phượng múa.

Thế trực quân sự

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế trực quân tử là một trong những tư thế yêu quý nhất của ông cha chúng ta. Điều này thể hiện bản chất của một người quân tử coi trọng đạo đức, có tính cách ngay thẳng và cao quý, người quân tử tính như thủy, không sợ hãi và biết cách hòa đồng với mọi người.

Cây có dáng đứng thẳng là cây có dáng trực, thẳng tắp, cành nhánh ngay thẳng, đường nét ngay ngắn, rõ ràng. Cành chia theo kiểu phân nhánh hoặc tứ diện, cành đầy đủ, tứ phía, trái phải cân đối, hài hòa.

Thế xuy phong

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế xuy phong  hay còn gọi là xiêu phong hay nghinh phong tượng trưng cho sự kiên trì, bền bỉ và dũng khí đương đầu với mọi thử thách. Để làm được thế này, cây phải là cây cổ thụ, có rễ to, nổi trên mặt đất, rễ cắm ở vị trí trái hoặc phải của chậu để khi uốn có thể giữ chặt mà không bị đổ. Thân uốn cong như thân rồng hoặc ngửa đầu với một góc khoảng 30-40 độ, cành có thể uốn theo kiểu chữ chi hoặc tứ diện nhưng phải vươn ra để giữ thăng bằng và chịu được sức gió.

Trong thế này này, cây có 4 giá đỡ và một ngọn, nhưng nó phải uốn cong vào gốc để tránh bị đổ. Cây gió nên uốn thành từng cặp đủ để thẳng hàng đối xứng với cây đứng ở giữa tạo thành bộ ba. Cây bên phải là cây âm đối xứng, cây bên trái là dương, cây ở giữa là vật dẫn và là vị trí hoạt động của bộ kiểng.

Thế bạt phong hồi đầu

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Bạt phong hồi đầu ban đầu khá giống với phong thủy, nhưng cành và lá uốn ngược với độ nghiêng của cây thể hiện mong muốn kiên định, kiêu hãnh và không chịu khuất phục.

Để làm được thế này cần có một cây cổ thụ, rễ to, nổi trên mặt đất và thường được đặt ở hai bên thành chậu để giữ thăng bằng. Thân cây nghiêng khoảng 60 – 70 độ. Các cành đều nghiêng về một phía trong gió, nhưng ngọn phải bén rễ trước mới có thể đứng vững. Hai nhánh dưới có nhiệm vụ duy trì trọng tâm trong khung chậu, trong khi hai nhánh trên mặc dù bị cong nhưng vẫn giữ được thăng bằng.

Thế phượng vũ

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Phượng vũ có nghĩa là phượng hoàng múa, tượng trưng cho niềm vui, sự lạc quan, yêu đời. Nó là một loại cây độc với rễ nổi cao lên thành hai chân. Nhánh thứ nhất uốn ra phía sau hình đuôi chim, nhánh trái và phải uốn cong thành hình hai cánh chim phượng đang múa. Các nhánh phụ che thân làm hầu, ức ngắn gọn.

Để làm được điều này một cách hoàn hảo, tất cả phụ thuộc vào óc thẩm mỹ và bàn tay nhẹ nhàng của người nghệ nhân. Thế phượng múa khi nhìn vào phải thể hiện rõ dáng thế của phượng múa một cách mềm mại, nhẹ nhàng và uyển chuyển.

Thế thác đổ

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Đây là một tư thế uốn cong hiếm thấy, với thân và cành uốn thấp hơn đáy bình như thác đổ, mềm mại như dòng nước chảy. Thể hiện sự nhẹ nhàng, tinh tế và tạo cảm giác dễ chịu cho người nghe.

Để thực hiện, chậu nên được đặt ở vị trí cao cách mặt đất khoảng 1m và nên có lưới chắn tránh sự cố khi có giông bão. Cây cần thân khỏe, rễ to và khỏe. Kẽm có thể dùng để uống, cây cong đến đâu và có thể cắt hoặc để nguyên nhiều lớp lá tùy nghệ nhân lựa chọn. Tuy nhiên, vì nó được đổ xuống một bên thành chậu nên nó cần được uốn cong để sự khác biệt về trọng lượng không quá lớn.

Thế vũ trụ

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Để làm được thế này, trước tiên cần có một cây cổ thụ có bộ rễ to, thân thẳng, rễ khỏe nổi trên mặt đất và tỏa ra các hướng, phân cành và phân nhánh nhanh theo cách bỏ chi hoặc tứ diện. . Người nghệ nhân có thể cắt tỉa từ 3 – 5 gốc lớn tùy theo ý thích và chiều cao của cây. Cành cong hình quạt vắt ngang, tán từ tầng 1 lên tầng trên có bán kính giảm dần.

Sau khi hoàn thành, hình dáng của tư thế này giống hình búp măng, không cao chót vót, tượng trưng cho sự trường tồn, màu mỡ và trọn vẹn. Tuy nhiên, để điều này được hoàn hảo, người nghệ nhân cần uốn lưng theo quy luật âm dương và theo bốn hướng trái, phải, tiền, hậu. Nếu thiếu một trong các hướng sẽ mất cân đối, kém hấp dẫn.

Thế long giáng

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Đây là loại thế khá dễ uốn, tượng trưng cho sự mềm mại, dịu dàng nhưng không kém phần uy nghiêm, quyền uy và oai phong. Để làm điều này, cần phải sử dụng rễ lớn và khỏe. Phần gốc làm đầu chúi xuống, phần ngực nằm lên mặt chậu, thân uốn cong như thân rồng, cành lá làm chân và mây như đáp xuống, ngọn cây làm đuôi rồng. Để làm được đẹp, người nghệ nhân phải uốn các chi và đuôi sao cho cân đối, uyển chuyển như rồng sắp đặt chân xuống đất.

Thế tùng thập

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế này được dùng làm mẫu uốn cây vì thân cây tùng thường thẳng, cành phân nhánh theo hình nhị diện lan sang hai bên. Khi làm điều này, cây tùng phải là cây cổ thụ, thân thẳng và xù xì, phân cành nhiều nhưng vẫn giữ được hình dáng chéo so với thân cây. Tùy theo cây cao hay thấp mà người thợ có thể uốn bớt mặt sàn nhiều hay ít.

Tuy nhiên, để thế này hoàn chỉnh và đẹp mắt, các cành phải uốn cong đối xứng qua thân cây với khoảng cách giữa các tầng khá đều nhau. Thân và cành phải uốn cong mạnh, vì vậy tùng thập tượng trưng cho một chàng trai khỏe mạnh, cường tráng, dũng cảm, không sợ hãi và tượng trưng cho sự thẳng thắn của một người đàn ông.

Thế tam đa

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Tam đa khá dễ uốn, thế này tượng trưng cho Phước, Lộc, Thọ. Có ý nghĩa mang lại nhiều phúc khí, may mắn và tài lộc, có lộc giàu, làm ăn phát đạt và trường thọ trăm tuổi. Thế tam đa có 3 tầng lá, lớp thứ nhất và lớp thứ hai được tỉa xung quanh thân, riêng lớp thứ 3 thường được tỉa hình chóp. Từ tầng 1 đến tầng 3 đường kính giảm dần tạo thành hình nón.

Để làm được thế này, cây phải là cây cổ thụ lâu năm, thân cây to khỏe, thẳng, rễ to và phủ khắp mặt chậu. Rễ càng to, càng xòe ra thì càng đẹp và chịu được gió to, giúp cây không bị đổ. Tuy nhiên, để làm được điều này một cách hoàn hảo, người nghệ nhân cần cắt tỉa gọn gàng, đường kính của các tầng phải theo tỷ lệ nhất định và khoảng cách giữa các tầng phải giống nhau để tạo nên sự hài hòa.

Thế trung bình cong

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế trung bình cong là thế có thân cây uốn cong như thân rồng. Tuy nhiên, nên chọn cây có thân xù xì cùng với rễ dạng chân xòe ra các hướng thì sẽ đẹp. Phần đầu của thân cây bị cong về một bên thì phải uốn và cắt sao cho phần lưng đầu cũng theo hướng cong của thân cây. Đoạn thứ hai phải uốn cong về phía sau để tạo sự cân bằng với phần lưng thứ hai. Ở đoạn thứ ba, thân cây phải uốn cong dần trở lại dáng trực – thẳng.Vị trí này thường kết hợp với vị trí trung bình bên phải để tạo thành một bộ tam tài vị – 2 thế trung bình cong nằm ở hai bên và 1 thế trung bình ngay chính giữa, tượng trưng cho thiên địa và nhân.

Thế lưỡng long tranh châu

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Lưỡng long tranh châu có nghĩa là hai con rồng tranh nhau hạt châu, thể hiện tinh thần cầu tiến, tranh đấu không biết mệt mỏi. Để tạo dáng này, cần uốn hai cây trường sinh trong cùng một chiếc bình, sau đó uốn đối xứng thành hai con rồng hướng vào nhau đấu ngọc ở giữa. Đối với thế này, cũng có thể kết luận nhiều thế tương tự như sư tử hí cầu, loan phụng hòa mình.

Đối với thế này, người ta thường thấy uốn với hai cây mai chiếu thủy. Trồng cây lên tới đâu thì đặt tới đó. Thân rồng bay lượn, đầu quay nhìn hòn ngọc, cành nhánh tạo thành chân mây, đỉnh vươn cao khiến đuôi rồng như đang múa.

Thế long cuốn thủy

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế mẫu tử

Thế cuộn nước của rồng là một trong những thế khó uốn cong nhất, lấy cảm hứng từ hơi thở của rồng với nước. Để uốn được thế này thường phải sử dụng những cây mai hoặc quýt có bộ rễ to, thân xù xì, rễ xòe ra theo hình chân thú. Phần gốc, cong lại làm đầu rồng cúi xuống hút nước. Thân cong như thân rồng, ngoằn ngoèo, uốn lượn. Cành, lá tứ diện được uốn, cắt tạo thành chân mây, thể hiện hình dáng chi bám vào mây để hút nước. Phần trên cong lên xòe ra tạo thành đuôi.

Thế ngũ phúc

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế cây ngũ phúc khá dễ uốn, ngũ phúc ở đây có nghĩa là cây có 5 tầng lá và có hình nón lá. Bậc 1 đến bậc 4 thường được đẽo theo hình tròn xung quanh thân cây và có đường kính nhỏ hơn bậc 1 đến bậc 4. Bậc 5 là trên cùng, thường được tỉa theo hình chóp.

Để làm được điều này, cây phải là cây cổ thụ, có rễ to, thân cao, rễ to nổi trên mặt chậu và lan rộng. Phần gốc càng to, càng xòe ra thì càng đẹp và chịu được gió to để không bị đổ. Các tầng phải được cắt bớt đường kính cân đối để gây sự chú ý, khoảng cách giữa các tầng phải bằng nhau để tạo sự hài hòa.

Phước, Lộc, Thọ, An, Khang được tượng trưng trong ngũ phúc. Có nghĩa là mang lại hạnh phúc, may mắn và tốt lành, giàu sang phú quý, sống lâu trăm tuổi và sống một cuộc sống hạnh phúc và yên bình mà không có nhiều sóng gió của cuộc đời.

Thế long thăng

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Điều này thể hiện sự tiến bộ và trưởng thành trong công việc và cuộc sống. Với thế rồng, có hai cách uốn tùy nghệ nhân lựa chọn hoặc tùy dáng cây mà uốn cho phù hợp.

Cách thứ nhất: Đầu rồng uốn trên ngọn cây. Phương pháp này được ưa chuộng vì nó có ý nghĩa như rồng bay lên nên đầu hướng lên trời. Tuy nhiên, phương pháp này rất khó uốn vì phần ngọn của cây bao giờ cũng nhỏ hơn phần gốc nên phải uốn cho cân đối và đạt tiêu chuẩn. Nói đến rồng thì bao giờ đầu cũng to hơn đuôi nên cần phải chặt cho phù hợp. Thân rồng khá đơn giản, chỉ uốn cong, uốn khúc, cành lá tạo thành chân và mây.

Cách thứ hai: Ngược lại với cách thứ nhất, thay vì đầu ở trên thì đầu ở dưới gốc. Với cách này thì dễ hơn vì gốc bao giờ cũng to hơn ngọn. Tuy nhiên, khi uốn làm sao để đầu rồng nhô lên như sắp hạ xuống rồi bay lên. Thân cây uốn lượn làm rồng, lá khô héo làm chân mây. Loại này có phần đẹp hơn vì đầu to, đuôi nhỏ, cành cân đối.

Thế long mã hồi đầu

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế long mã hồi đầu, bạn có thể trồng 1 cây hoặc 2 cây lớn trong cùng một chậu. Tuy nhiên nếu dùng 1 cây sẽ cho vẻ đẹp hoàn thiện và mịn màng hơn. Trong tình huống này cần chọn cây có thể uốn cong như mai để uốn rễ xòe dạng chân cần 1 cây thấp và 1 cây cao.

Cây thấp thì uốn làm mã, thân thấp và to, nằm ngang, ngọn uốn làm đầu ngựa và đặc biệt là không có cành để tạo hình ngựa quay đầu. Cây cao thì uốn làm rồng, thân uốn khúc uốn khúc làm thân rồng, nhánh thì uốn làm chân mây xòe bốn phương, ngọn uốn vào tỉa thành làm đuôi rồng.

Thế trực liên chi

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Vị trí trực chi là một trong những vị trí dễ uốn nhất, mang lại sự hài hòa, sang trọng và hoàn hảo. Biểu hiện cho người vui vẻ, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tư thế này có cây đứng thẳng, thẳng và uốn cong nhờ tư thế thẳng đứng. Để uốn được loại cây này, người thợ cần chọn cây cổ thụ có thân và gốc to, rễ xù xì nổi trên mặt đất và thường xòe ra 4 phía, sần sùi, cành và lá quấn quýt ôm lấy thân cây.

Đối với phần lưng thứ nhất nếu quay về phía âm sẽ bị cong về phía âm. Lưng thứ hai uốn cong về phía dương để quy căn. Tàn thứ 3 và thứ 4 uốn cong dần thành hình thẳng đứng tạo thành hình chóp.

Thế trực quân tử liên chi

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thế trực quân tử liên chi cũng tương đối giống với thế trực liên chi. Nhưng trong tình huống này thường có 2 đến 3 cây được trồng trong cùng một chậu xung quanh cây mẹ trung tâm. Tượng trưng cho sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau giữa con người với nhau, luôn vui vẻ, lạc quan và yêu đời.

Để làm được điều này, nên chọn những cây mai có thân thẳng, cành tươi tốt, và quấn quýt. Các cây xung quanh cây mẹ thường có chiều cao ngắn hơn và sống độc lập với cây mẹ. Cành cây con và cây mẹ đan vào nhau như đàn con quấn quít bên mẹ, được mẹ che chở.

Thế thất hiền

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Có hình dáng thẳng, vươn cao, nhiều lá nếu tính cả mặt sau và mặt trên thì có 7 tầng lá. Tượng trưng cho sự điềm tĩnh, không lo lắng, phiền muộn về chuyện thế gian.

Để làm được thế này, người nghệ nhân cần chọn cây cao, to, dáng trực và đặc biệt có bộ rễ to khỏe và xòe ra. Thông thường thân cây sẽ được uốn tả hữu để tạo nhánh đẹp và uyển chuyển hơn. Đoạn thứ nhất cong qua phải cùng với cành lá thứ nhất, đến đoạn thứ hai cùng với cành thứ hai uốn ngược lại với đoạn thứ nhất và cứ tương tự như vậy cho tới đoạn thứ sáu. Đoạn cuối cùng là phần ngọn, thường được uốn dáng trực và tỉa hình búp.

Thế thoát tục

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Thời gian trôi qua, một số cây phát triển những nơi hói hoặc không vỏ trên thân cây do điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Phần hói thường bắt đầu tại nơi rễ mọc lên từ mặt đất, và ngày càng mỏng hơn khi nó tiếp tục lên thân cây. Ánh sáng mặt trời gay gắt sẽ tẩy trắng những phần này, tạo thành một phần rất đặc trưng của cây. Với cây cảnh, vỏ cây được loại bỏ bằng một con dao sắc và điểm không vỏ được xử lý bằng canxi sunfat để tăng tốc quá trình tẩy trắng.

Thế bè gỗ

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Đôi khi một cây bị nứt có thể tồn tại bằng cách hướng các nhánh của nó lên trên. Hệ thống rễ cũ có thể cung cấp cho các nhánh đủ chất dinh dưỡng để tồn tại. Sau một thời gian, rễ mới sẽ bắt đầu phát triển, cuối cùng sẽ đảm nhận chức năng của hệ thống gốc cũ. Các nhánh cũ mà bây giờ chỉ vào không khí phát triển thành các thân cây với nhiều nhánh do sự gia tăng của các chất dinh dưỡng. Những thân cây mới này đóng góp vào một tán duy nhất.

Thế cây trôi biển

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Trong phong cách này, rễ của cây đang phát triển trong các vết nứt và lỗ của đá. Điều này có nghĩa là không có nhiều chỗ cho rễ phát triển và hấp thụ chất dinh dưỡng. Cây mọc trong đá sẽ không bao giờ trông thực sự khỏe mạnh, do đó, có thể thấy rằng cây phải đấu tranh để tồn tại. Điều quan trọng là phải bón phân và tưới nước thường xuyên, vì không có nhiều không gian có sẵn để lưu trữ nước và chất dinh dưỡng. Đá trong đó Cây cảnh mọc lên thường được đặt trong một cái chậu cạn, đôi khi chứa đầy nước hoặc sỏi mịn.

Thế rừng xanh

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Kiểu rừng trông rất giống kiểu nhiều thân cây, nhưng điểm khác biệt là nó bao gồm một số cây chứ không phải một cây có nhiều thân. Những cây phát triển nhất được trồng ở giữa một cái chậu lớn và nông. Ở hai bên, một vài cây nhỏ hơn được trồng để đóng góp vào một vương miện duy nhất. Các cây được trồng không theo một đường thẳng mà theo mô hình so le, bởi vì theo cách này, khu rừng sẽ xuất hiện thực tế và tự nhiên hơn.

Thế ngũ thân

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Về lý thuyết, kiểu đa thân giống như kiểu thân đôi, nhưng có từ 3 thân trở lên. Tất cả các thân cây phát triển từ một hệ thống gốc duy nhất, và nó thực sự là một cây duy nhất. Tất cả các thân cây tạo thành một vương miện của lá, trong đó thân cây dày nhất và phát triển nhất tạo thành đỉnh.

Thế thân đôi

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Phong cách thân cây đôi là phổ biến trong tự nhiên, nhưng thực tế không phải là phổ biến trong nghệ thuật bonsai. Thông thường cả hai thân cây sẽ phát triển từ một hệ thống gốc, nhưng cũng có thể là thân cây nhỏ hơn mọc ra từ thân cây lớn hơn ngay trên mặt đất. Hai thân cây sẽ khác nhau về cả độ dày và chiều dài, thân cây dày hơn và phát triển hơn mọc gần như thẳng đứng, trong khi thân cây nhỏ hơn sẽ mọc ra một chút xiên. Cả hai thân cây sẽ đóng góp vào một vương miện của lá và tán.

Thế quân tử

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Trong tự nhiên, kiểu cây này được tìm thấy ở những khu vực đông dân cư bởi nhiều cây khác và sự cạnh tranh rất khốc liệt đến nỗi cây chỉ có thể tồn tại bằng cách phát triển cao hơn tất cả những người khác xung quanh nó. Thân cây mọc xiêu vẹo hướng lên trên và hoàn toàn không phân nhánh vì mặt trời chỉ chạm vào ngọn cây. Để chắc chắn rằng nó trông còn khó khăn hơn, một số chi nhánh không có vỏ cây. Khi vỏ cây đã được gỡ bỏ từ một bên của thân cây, thân cây được gọi đã thoát tục. Ý tưởng là để chứng minh rằng cây phải đấu tranh để tồn tại. Những cây này thường được đặt trong chậu nhỏ, tròn.

Thế bán thác

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Phong cách bán tầng, giống như phong cách thác, được tìm thấy trong tự nhiên trên các vách đá và trên bờ sông và hồ. Thân cây mọc thẳng đứng trong một khoảng cách nhỏ và sau đó uốn cong xuống một bên. Không giống như kiểu thác, thân cây bán tầng sẽ không bao giờ mọc bên dưới đáy chậu. Vương miện thường ở trên vành chậu trong khi sự phân nhánh tiếp theo xảy ra bên dưới vành.

Thế tranh vinh tuế nguyệt

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Tác phẩm này bộc lộ khí chất của văn nhân, chỉ là một gốc cổ thụ bình thường, thông qua nghệ thuật điêu luyện của nghê nhân, trở thành một cây đại thụ cao lớn siêu phàm thoát tục. Khí thế của nó cao vút lên mây, cao vút lên không phóng kháng tự nhiên, vượt ra ngoài không gian và thời gian. Cành nhánh của nó tụ tán, thu vào giãn ra tự nhiên, hài hòa, cúi ngửa phóng khoáng mềm mại đầy biến hóa. Trước sau so le nhau nhiều nhánh mà không rối mắt, đủ thấy sự tinh tế, sắc sảo trong kỹ thuật tạo hình của nghệ nhân.

Thế thanh phong trác lập

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Đây là tác phẩm cây của văn nhân điển hình. Thân cây chính thanh mảnh mà uốn khúc, nhánh cây được tạo hình sà xuống, đường nét uốn khúc mà có lực, lá cây xanh thưa, trong giống như một nét bút, tác phẩm có nét hao hao phong cách của Tử Chiếu (một họa sĩ nổi tiếng đời Nguyên). Hình dáng của cây thanh mảnh vươn cao, đứng sừng sững đón gió, thể hiện vẻ đẹp nội hàm.

Thế thanh tùng tụng

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây tùng kim năm lá. Gốc cây thô chắc, rễ bám chặt vào lũng đất, thân thẳng đứng, vảy dày chắc, tuổi cây từ 40 năm trở lên. Cành cây chĩa ra và hơi sà xuống một chút, thân vươn thẳng, chắc mà thoáng, tán lá mỏng phẳng và sắc sảo, tạo cảm giác như ngọn núi vươn cao giữa không gian mênh mông lộng gió. Mặt phải thu vào, mặt trái xòe ra, thế cây ngả về bên trái, làm cho cây tùng tăng vẻ khỏe khoắn, vững chãi, uy nghi.

Thế phong vân tuế nguyệt

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây là cây du. Gốc cường tráng khỏe mạnh, như móng chim ứng quắp chặt vào lũng đất. Khoảng giữa thân cây có xá lợi thiên nhiên, tựa như thế sự xoay vần, tuế nguyệt sao soi, mang vẻ bi tráng. Thế cây nghiêng về bên trái, thân hơi ngoặt lại, cành vươn phóng khoáng về bên phải, bên trái thu vào, phối hợp khéo léo, tinh tế khiến trọng tâm tổng thể của cây chuyển về bên phải, gốc ngọn hô ứng với nhau, làm bật lên chủ đề tác phẩm.

Thế lục mạc

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây bách anh lạc hay bách chuỗi ngọc. Thân chính quanh co uốn lượn, xá lợi và gân cây đan vào nhau, đầy đặn mịn màng, đường mớn linh hoạt, uyển chuyển đẹp. Cành bách anh lạc sà xuống nghệ nhân dựa vào đặc tính loại cây để xử lý cho nhánh cây uốn lượn xuống đến mức có thể. Cây giữ thế nghiêng, tán đầy đặn, nhánh ẩn hiện tinh tế giữa các tán. Phía dưới bên phải của tán cây hình thành một không gian đẹp, thoáng đãng, uyển chuyển như một chuỗi ngọc lấp loáng trong làn mưa bụi lất phất, khiến tâm hồn người xem như đang ngoạn cảnh ở nới sông nước.

Thế phu xướng phụ tùy

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây là cối bách. Phần gốc cuồn cuộn nhấp nhô, thể hiện sức mạnh tiềm tàng sẵn sàng quật khởi. Thân cây vút thẳng, thế cao chọc mây, chừng như vút thẳng lên trời xanh, vượt qua bao phong ba bão táp. Qua hình thân cây nhiều u nần, bố cục khô gầy. Thân hơi lượn qua trái rồi ngoặt lên tạo nhánh ở ngọn, chặt chẽ, tạo nên sự tương quan giữa thế cây và gốc cây, hô ứng với nhau. Phần bên phải thân dưới cây điểm xuyết mấy nhánh cây tạo nên nét chấm phá, khiến tác phẩm như mở ra một không gian và thời gian thênh thang của trời đất.

Thế hồi quy

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây là tước mai. Gốc cây sung mãn, thân cây vút cao hùng tráng. Phần thân chia làm ba, lớn nhỏ, phối hợp hài hòa, vững chắc, gân cây nổi lên đầy đặn, tràn trề sức sống. Phần thân dưới vươn thẳng, vững chãi, bề thế phần trên cong nghiêng về bên phải tạo nên tư thế uyển chuyển động. Sự phối hợp giữa thân và nhánh phong phú, khúc chiết, hài hòa tôn thêm sự vững chãi cho thân cây. Tán cây có bố cục chắc chắn gắn kết, tạo nên vẻ hư thực tương sinh. Một tư thế oai phong lẫm liệt, vững chãi, sẵn sàng đương đầu với mọi phong ba bão táp.

Thế lục triều mộng

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây là chân bách. Tác phẩm này chọn chất liệu là chân bách, nhưng nghệ nhân chọn thế và cắt tỉa rất tinh tế, chuẩn xác. Rễ cây bám chắc vào lũng đất, hai thân cây to nhỏ, cao thấp kết hợp hài hòa với nhau, chính phụ rõ ràng, đồng thời mỗi thân cây toát lên vẻ đẹp riêng: trong thẳng có cong, trong sự mềm mại uyển chuyển có sự cứng cáp vững chãi. Cành cây cúi ngửa tự nhiên thoải mái, nhiều tầng nhiều lớp, thưa dầy, hư thực hết sức biến hòa, đường gấp nép của tán cây rất đẹp. tạo hình tổng thể sinh động, có cảm giác biến ảo khôn lường.

Thế diệu diệu dục thí

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại cây là hắc tùng. Thân cây khởi thế sau khi hướng về bên trái một phần ba rồi ngoặt lại, sau đó hướng chếch lên bên trái khiến cho thân cây vốn cường tráng càng thêm phần sinh động. Ngọn cây trông như đã trải qua cơn cuồng phong xơ xác chỉ còn lại một nhánh để thay thế cho thân cây chính, khiến cho sức sống của cây như trỗi dậy bền bỉ, ngoan cường. Tán cây khá sum suê, phối hợp với thân cây thể hiện sự kiên trì vượt qua gian khó.

Thế bộ ngọc lan tú cảnh

 72 Thế Kiểng Bonsai     

Loại thực vật là một chậu cây tổng hợp nhỏ. Vị trí bố cục của loại bồn này thay đổi rất phong phú, linh hoạt và ứng biến, mỗi công việc đều rất phức tạp, chu đáo, đa dạng và đơn giản. Sự kết hợp của loại bình này là một ý tưởng độc đáo và mới lạ, tay cầm giống như cánh hoa lan, nằm nghiêng về phía bên phải, hoa lan trông đang mở ra, hoa đang nụ. Cách sắp xếp từng tác phẩm trên kệ phải hài hòa với không gian, hài hòa, tinh tế, pha chút thi vị tình tứ.

Bài viết trên là các thế cây cảnh bonsai cổ điển, hiện đại mới nhất mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *