Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Con rồng Việt Nam với truyền thuyết “con rồng cháu tiên” luôn là biểu tượng thiêng liêng từ ngàn xưa không chỉ của người Việt Nam mà còn của các nền văn hóa phương Đông. Rồng là biểu tượng của sự cao quý, sức mạnh hô mưa gọi gió và sự trường tồn vĩnh cửu.

Lược sử con rồng Việt Nam

Từ xa xưa, Rồng đã xuất hiện trong tâm thức của người Việt Nam và tồn tại cho đến ngày nay với nhiều truyền thuyết, huyền thoại linh thiêng. Rồng mang ý nghĩa vũ trụ và nhân sinh, là biểu tượng linh thiêng trong tín ngưỡng dân gian. Rồng cũng được sáng tạo như một hình tượng nghệ thuật và có mặt trong nghệ thuật truyền thống của các triều đại tự trị xưa.Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế NàoRồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Người Việt cổ vốn sống ở vùng sông nước nên bên cạnh các loài chim, từ xa xưa, ông cha ta đã thờ cá sấu như một con vật linh tượng trưng cho sức mạnh và sự thịnh vượng. Vẫn còn nhiều cá sấu sinh sống. Rồng Việt Nam là hình tượng thần thánh của cá sấu, một cách thêm thắt các chi tiết giàu trí tưởng tượng để hình dáng cá sấu thêm ý nghĩa. Hình tượng Rồng Việt Nam đã tồn tại cùng với tâm thức của người Việt Nam chúng ta trong thời Văn Lang – Âu Lạc. Rất có thể từ hình tượng Rồng này, người Trung Quốc đã vay mượn để tạo ra con rồng Trung Hoa của mình. Tuy nhiên, Rồng Việt Nam luôn có những nét khác biệt so với các nước Châu Á khác.Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Hình tượng con rồng Việt Nam vẫn giữ được bản sắc riêng và mang một giá trị phổ quát chứ không chỉ dành riêng cho tầng lớp thống trị và quyền lực như ở Trung Quốc, người ta vẫn có thể dùng hình tượng rồng để trang trí. Khi giành được độc lập, hình tượng Rồng không chỉ được sáng tạo và ứng dụng để trang trí trong Hoàng cung hay các đền chùa mà nó còn mang giá trị về mỹ quan.

Về cơ bản, rồng Việt Nam có những đặc điểm sau: thân giống rắn, uốn lượn có 12 đốt tượng trưng cho 12 tháng trong năm; trên lưng có vảy nhỏ như vảy cá chép. Đầu rồng không có sừng nhưng có bờm dài như sư tử và có râu. Mắt rồng lồi, hàm rộng, có nanh; Đây là điều phân biệt rồng với các quốc gia khác. Đặc biệt nhất là cái mào trên mũi: lượn sóng đều đặn chứ không phải mũi thú như rồng Tàu; Lưỡi rồng rất dài và mỏng. Rồng còn có lòng bàn chân hổ, bụng sò và vuốt chim ưng, tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực vĩnh cửu.

Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Miệng rồng ngậm viên ngọc trai tượng trưng cho nhân loại, tri thức và sự cao quý. Đầu rồng hướng lên thể hiện tinh thần tôn trọng những giá trị nhân văn cao cả, sự uyên bác và tinh thần cao thượng. Hình tượng Rồng phát triển qua các triều đại, mỗi thời kỳ có những đặc điểm phong cách riêng biệt phù hợp với yêu cầu của từng thời điểm lịch sử – xã hội cụ thể.

Rồng Việt Nam qua các thời đại

Rồng Việt Nam thời Lý

Hình tượng rồng Việt Nam thời Lý còn lại trong các công trình kiến ​​trúc cho đến ngày nay không nhiều, thường xuất hiện ở các chùa như chùa Phật Tích, chùa Dạm, chùa Long Đọi, chùa Chương Sơn, chùa Linh Xương, chùa Quỳnh Lâm, v.v. Hình tượng rồng thời Lý còn được tìm thấy ở Hoàng thành Thăng Long trên gốm sứ thời Lý.

Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Rồng Việt Nam thời Lý có thân tròn, khá dài và không có vảy, thân rồng uốn khúc và thuôn dài từ đầu đến chân mang lại cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát. Đầu rồng thường nhô cao, miệng mở rộng, mép trên của miệng rồng không có mũi, kéo dài thành thân cong vút lên, càng về cuối càng nhỏ dần. Rồng có một chiếc nanh cong mọc từ cuối hàm trên và vắt qua mép trên của vòi, có trường hợp nanh rất dài, uốn lượn vươn tới hoặc bao lấy viên ngọc.

Thân rồng dài, dọc sống lưng có một hàng vảy thấp tỉa riêng. Bụng rồng có 1 đoạn ngắn như bụng rắn, thân uốn 5 đoạn, có 4 chân, mỗi chân có 3 ngón trước và không có ngón sau. Chân rồng luôn được đặt ở một vị trí nhất định, có cùi chỏ phía sau và móng vuốt giống chân chim.Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Triều đại nhà Lý là thời kỳ độc lập mới sau hơn nghìn năm Bắc thuộc nên các nghệ nhân muốn tạo hình tượng rồng Việt Nam khác với rồng Trung Quốc. Tuy nhiên, khá nhiều người cho rằng rồng thời Lý có hình dáng giống con rắn nên rồng thời Lý còn có những tên gọi như “rồng rắn” hay “rồng rắn”.

Rồng thời Trần

Sang thời Trần, hình tượng rồng có nhiều thay đổi và không còn mang ý nghĩa ước mơ so với thời Lý. Hình dạng của chữ “S” dần dần được thay đổi, các chi tiết của sừng và cánh tay hiển thị tự do hơn, đồng thời hình rồng cũng thô hơn. Rồng thời này uốn lượn khá thoải mái, động tác dứt khoát, mạnh mẽ, không tuân theo những quy tắc thể hiện khắt khe như thời Lý.

Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Vảy lưng rồng không gối đầu lên nhau như vảy rồng thời Lý mà liền lạc, tách rời nhau, có răng cưa sắc nhọn hoặc mỗi vảy chia làm 2 tầng. Đầu rồng cũng được lược bỏ một số chi tiết phức tạp so với rồng thời Lý. Chân ngắn hơn, các lông ở khuỷu rồng không bay ra theo một hướng nhất định như ở thời Lý mà bay về phía trước hoặc phía sau tùy theo không gian trên phù điêu. Thân rồng thời Trần uốn 7 khúc; bàn chân có 5 móng; Đầu rồng có thêm cặp sừng và đôi mắt lồi, tượng trưng cho cái nhìn bao quát bốn cõi.Miệng rồng há rộng và hàm răng nhe nhanh để tỏ vẻ đe dọa, nhưng đôi khi nó không ngoạm lấy viên ngọc. Thân rồng mập mạp, tư thế vươn về phía trước.

Rồng thời Lê

Đến thời Lê Sơ, hình tượng rồng đã thay đổi hoàn toàn, không nhất thiết là một con vật có thân dài đều đặn mà có nhiều tư thế khác nhau. Đầu rồng thời Lê to, có bờm lớn vuốt ngược, mất hẳn mào lửa và thay vào đó là mũi lớn. Mép trên của miệng vẫn thuôn dài nhưng được vuốt gần như thẳng ra ngoài, xung quanh có một hàng răng cưa xếp theo hình chiếc lá.

Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Nanh rồng thời Lê cũng được kéo dài lên phía trên, ở gốc dây. Lông của con rồng dài ra và đuôi xiên về phía sau. Đầu sừng hai ngạnh uốn cong trên lông mày. Rồng thời Lê có râu ngắn xếp đều và một chân trước thường giơ lên ​​đỡ râu, đây cũng là tư thế thường gặp ở rồng sau này. Cổ rồng nhỏ hơn thân, một hiện tượng hiếm thấy ở rồng thời trước. Có nhiều con rồng thời Hậu Lê còn dáng uể oải như đang ngủ, đó cũng là dấu hiệu của thời vua Lê bị chúa Trịnh đàn áp.Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Quan niệm “Tứ linh” (Long, Lân, Quy, Phụng) cũng bắt đầu từ thời đại này, tượng trưng cho uy quyền của vương triều: Rồng đứng đầu, Lân tượng trưng thái bình, Quy tượng trưng thịnh vượng. ổn định xã hội và Phụng tượng trưng cho một triều đại thịnh vượng.

Rồng thời Nguyễn

Rồng thời Nguyễn được phục dựng với vẻ uy nghiêm, tượng trưng cho sức mạnh linh thiêng. Rồng được các nghệ nhân thể hiện ở nhiều tư thế như ẩn mình trong mây hay ngậm chữ thọ, lưỡng long chầu nguyệt, hoa cúc hay chữ thọ… Phần thân rồng thời Nguyễn hầu hết không dài mà uốn lượn bằng độ cong lớn. Đầu rồng khá lớn, cặp sừng chĩa ra sau giống sừng hươu. Mắt rồng to, mũi sư tử và miệng há nanh. Các vây trên lưng rồng sắp xếp dài ngắn đều đặn và có tia. Râu rồng lượn sóng từ dưới mắt và nhô ra hai bên cân đối.Hình tượng rồng khi dùng cho vua chúa thì có năm móng chắc khỏe, còn quan lại, tầng lớp quý tộc chỉ được dùng hình tượng rồng bốn móng hoặc ba móng, đuôi không có bờm lông, các chi tiết hoa văn. cũng bị lu mờ so với hình ảnh con rồng. rồng trong cung điện.Rồng Việt Nam Có Lịch Sử Nghìn Năm Như Thế Nào

Từ cuối thời Nguyễn, sự phân tầng giai cấp xã hội trong việc sử dụng hình tượng rồng không còn nữa, người ta có thể tự do chạm khắc rồng với nhiều hình dáng, kiểu dáng khác nhau. dân gian đưa vào trang trí các công trình kiến ​​trúc, tranh vẽ, chạm khắc nghệ thuật mang ý nghĩa dân dã, bình dị.

Dù hình ảnh con rồng không còn thiêng liêng, tối cao như xưa nhưng con rồng Việt Nam dù ở thời đại nào vẫn là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *