công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Ngành sản xuất hàng tiêu dùng là ngành mũi nhọn, chi phối toàn ngành . Đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế và đời sống của đất nước . Hàng tiêu dùng là mặt hàng thiết yếu trong đời sống con người. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều chủng loại, phân khúc hàng tiêu dùng khác nhau với những đặc điểm riêng biệt. Ngành hàng tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và ngành kinh doanh hàng tiêu dùng mặc dù thuận lợi nhưng vẫn cần thận trọng để đạt hiệu quả tốt nhất.Vậy Công Nghiệp Sản Xuất Hàng Tiêu Dùng Bao Gồm Những Gì? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

I. Tìm hiểu về vật tư tiêu hao

1. Vật tư tiêu hao là gì?

Hàng tiêu dùng là hàng hóa cuối cùng trong quá trình sản xuất, được trưng bày, bày bán trên kệ và đến tay người tiêu dùng thông qua hoạt động trao đổi, mua bán. Hàng tiêu dùng không được sử dụng làm đầu vào cho sản xuất hoặc cho bất kỳ mục đích nào khác.

Hàng tiêu dùng là những sản phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người. Theo đà phát triển của nền kinh tế – xã hội, các mặt hàng tiêu dùng ngày càng đa dạng và phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của con người.

Hàng tiêu dùng xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và hàng tiêu dùng mang lại những lợi ích nhất định, giúp cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn. Càng ngày các mặt hàng tiêu dùng càng đa dạng và phát triển hơn.

Để có thể đáp ứng được nhu cầu của đối tượng là khách hàng, bởi ngày nay chất lượng cuộc sống tăng cao. Vì vậy nhu cầu của con người cũng tăng lên. Vì vậy các đối tượng là người kinh doanh mặt hàng tiêu dùng cũng phải cập nhật để có thể phục vụ cuộc sống.

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồmHàng tiêu dùng là gì?

2. Tầm quan trọng của ngành hàng tiêu dùng?

Có thể nói, ngành hàng tiêu dùng là ngành mũi nhọn, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống công nghiệp quốc gia.

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Ngành này tạo ra hàng hóa phục vụ nhu cầu hàng ngày của con người.

Ngành hàng tiêu dùng tận dụng được nguồn lao động dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn, góp phần mở rộng nền kinh tế.

Ngoài ra, ngành đặc thù này thường sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước để tạo ra thành phẩm, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu và tạo nguồn thu lớn cho đất nước.

3. Tính chất vật tư tiêu hao

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Bản chất của hàng tiêu dùng thực chất là hàng hóa được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong gia đình, trường học hoặc phục vụ các mục đích cá nhân trong cuộc sống hàng ngày. Có ba loại hàng tiêu dùng chính: hàng tiêu dùng lâu bền, hàng tiêu dùng không lâu bền và dịch vụ.

  • Hàng tiêu dùng lâu bền là hàng hóa có thời gian sử dụng lâu dài. Những mặt hàng tiêu dùng này được các thương nhân sản xuất để có thời gian gắn bó lâu nhất với khách hàng. Đó là các sản phẩm như: phương tiện đi lại; thiết bị điện tử: tivi, tủ lạnh; … và có hạn sử dụng từ 3 năm trở lên.
  • Vật tư tiêu hao không bền là vật dụng được sử dụng dưới ba năm và có tuổi thọ ngắn. Sản phẩm đang xuất hiện hàng ngày trong gia đình. Và nó rất cần thiết cho khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ: quần áo, thực phẩm, v.v.
  • Dịch vụ: doanh nghiệp kết hợp việc sử dụng tư liệu sản xuất, sức lao động của công nhân và nguyên vật liệu để sản xuất hàng tiêu dùng và bán hàng tiêu dùng cho khách hàng.

4. Vai trò của ngành hàng tiêu dùng

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Nhóm ngành hàng tiêu dùng bao gồm nhiều ngành khác nhau, đa dạng về sản phẩm và phức tạp về quy trình công nghệ. Đáng chú ý nhất là các ngành dệt – may, da – giày, giấy – in, văn phòng phẩm, nhựa, sành – sứ – thủy tinh.

Hoạt động của họ chủ yếu dựa vào nguồn lao động dồi dào và thị trường tiêu thụ rộng lớn cả trong và ngoài nước. Ở nhiều nước, nhóm ngành này phát triển mạnh trên cơ sở phát huy khả năng của các thành phần kinh tế, với nhiều hình thức, quy mô và công nghệ phù hợp.

Họ tận dụng được nguồn nguyên liệu trong nước để đáp ứng nhu cầu hàng hóa thông thường, thay thế hàng nhập khẩu, góp phần thúc đẩy xuất khẩu.

Công nghiệp hàng tiêu dùng là một ngành quan trọng, không thể thiếu trong hệ thống công nghiệp của mọi quốc gia vì nó đã tạo ra nhiều mặt hàng thông dụng phục vụ đời sống hàng ngày của con người. mọi tầng lớp nhân dân.

Hơn nữa, nó còn có giá trị xuất khẩu nếu sản phẩm đáp ứng được yêu cầu của thị trường bên ngoài.

5. Đặc điểm ngành sản xuất hàng tiêu dùng

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Công nghiệp hàng tiêu dùng là ngành mũi nhọn ở nước ta, tạo ra nhiều mặt hàng phục vụ trực tiếp đời sống nhân dân, giúp nâng cao đời sống và phục vụ xuất khẩu.

Đặc điểm dễ thấy của ngành hàng tiêu dùng Việt Nam:

  • Vốn ít
  • Lượng nguyên liệu sử dụng ít hơn so với công nghiệp nặng.
  • Quy trình kỹ thuật đơn giản.
  • Thời gian sản xuất ngắn
  • Hoàn vốn nhanh và có lãi

Nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng như có nguồn lao động dồi dào, tiền lương cơ bản thấp, thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn.

6. Cơ cấu ngành hàng tiêu dùng

Ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Việt Nam khá đa dạng nhưng nổi bật nhất là 3 ngành: Dệt may, da giày và giấy – in với những đặc điểm sản xuất khác nhau:

  • Công nghiệp dệt may: Ngành dệt may nước ta rất phát triển, có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Thị trường xuất khẩu chính của ngành này là châu Âu và Mỹ, ngày càng khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường may mặc quốc tế.
  • Ngành da giày: Đây là một trong những ngành hàng tiêu dùng được đẩy mạnh sản xuất với sản lượng rất lớn mỗi năm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu sang các thị trường đối tác lớn. Tuy nhiên, ngành da giày vẫn đang gặp nhiều khó khăn do sản phẩm thiếu đa dạng về mẫu mã, giá cả không cạnh tranh được với sản phẩm từ Trung Quốc.
  • Công nghiệp giấy – in: Ngành sản xuất giấy – in ở nước ta chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân cả về số lượng và chất lượng. Cơ sở sản xuất còn nhiều hạn chế, thiếu sức cạnh tranh cần được đầu tư phát triển cả về công nghệ và nguồn nhân lực.

II. Phân loại hàng tiêu dùng

Đối với những người chưa quen với khái niệm thế nào là hàng tiêu dùng, việc phân biệt giữa các loại hàng tiêu dùng có thể khó khăn. Vì vậy, chúng tôi đưa ra 2 cách phân loại hàng tiêu dùng phổ biến dưới đây:

2.1 Phân loại theo thời gian tiêu dùng

Bản chất của hàng tiêu dùng là hàng hóa được bán cho người tiêu dùng để sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Căn cứ vào thời gian tiêu dùng, có thể phân hàng tiêu dùng thành ba loại chính:

a. Hàng tiêu dùng lâu bền

Đây là những hàng hóa mà người tiêu dùng có thể sử dụng nhiều lần trong thời gian dài thay vì sử dụng một lần như lương thực, thực phẩm. Ví dụ: đồ gia dụng, đồ nội thất,… Vì vậy, các mặt hàng tiêu dùng thường có giá trị tương đối cao và mang lại lợi nhuận đáng kể cho người bán.

Hàng tiêu dùng lâu bền bao gồm các sản phẩm mua một lần, sử dụng lâu dài và thường có thời gian sử dụng trên một năm, bao gồm các loại sau:

  • Xe hơi
  • điện tử gia dụng
  • May mặc, giày dép
  • hàng cao cấp

b. Hàng tiêu dùng không lâu bền

Đây là những mặt hàng tiêu dùng chỉ sử dụng một lần hoặc một vài lần do đặc tính tiêu hao nhanh và phải mua thường xuyên. Ví dụ: thực phẩm, hoa quả, chất tẩy rửa,… Việc kinh doanh hàng tiêu dùng không lâu bền thuận lợi hơn so với hàng tiêu dùng lâu bền vì chúng được mua ở khắp mọi nơi.

Các mặt hàng thuộc nhóm này được sử dụng nhiều, có chu kỳ sử dụng nhanh và liên tục. Ngành FMCG bao gồm 2 mảng chính: Food (đồ ăn thức uống) và Non-food (không ăn được). Như sau:

  • Food – Đồ ăn thức uống: Bao gồm các nhóm (1) Sữa, thức uống dinh dưỡng; (2) Thực phẩm chế biến; (3) Đồ uống (có cồn và không cồn).
  • Phi thực phẩm: Bao gồm (1) Sản phẩm chăm sóc cá nhân (dầu gội đầu, kem đánh răng,…) và (2) Thuốc lá.

c. Dịch vụ tiêu dùng

Dịch vụ là một loại hàng hóa phi vật chất, chúng có nhiệm vụ đem lại lợi ích và sự hài lòng cho khách hàng. Ví dụ: Dịch vụ cưới hỏi, dịch vụ làm đẹp, tư vấn kỹ thuật, v.v.

Các dịch vụ tiêu dùng phát triển theo nhu cầu ngày càng cao của con người.

2.2 Phân loại theo quyết định mua hàng

Hàng tiêu dùng được chia thành 4 loại tùy theo quyết định mua hàng khác nhau bao gồm: Hàng tiêu dùng tiện lợi, hàng tiêu dùng mua sắm, hàng tiêu dùng đặc biệt và hàng tiêu dùng không tưởng. Đặc điểm cụ thể của từng loại như sau:

Một. Hàng tiện lợi

Hàng tiện ích còn được gọi là “Hàng tiêu dùng nhanh”. Đây là những sản phẩm mà người tiêu dùng mua thường xuyên, ngay lập tức theo thói quen và không có sự so sánh tối ưu giữa các lựa chọn khác nhau. Vì vậy, hàng tiêu dùng được phân phối rộng rãi trên thị trường, ít phải quảng cáo, tiếp thị và được đặt ở vị trí thuận tiện cho người mua.

Hàng tiêu dùng nhanh bao gồm hàng hóa không lâu bền như thực phẩm và đồ uống di chuyển nhanh chóng từ nhà sản xuất đến nhà phân phối và nhà bán lẻ đến người tiêu dùng. Các công ty và nhà bán lẻ ưa chuộng phân khúc mặt hàng này vì nó bán chạy và hạn sử dụng thấp.

b. hàng tiêu dùng mua sắm

Hàng tiêu dùng mua sắm là sản phẩm mà người tiêu dùng phải cân nhắc, so sánh kỹ càng hơn trước khi mua so với hàng tiêu dùng tiện lợi. Người tiêu dùng thường so sánh các thuộc tính của sản phẩm như chất lượng, sự tiện lợi, giá cả, kiểu dáng,… Trong hầu hết các trường hợp, các tính năng của sản phẩm thường được khách hàng quan tâm hơn khi mua hàng. mua những mặt hàng này.

Vì vậy, loại hàng tiêu dùng này đòi hỏi phải đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và mang lại lợi ích rõ rệt, thậm chí sở hữu những đặc điểm độc đáo, khác biệt so với phần còn lại trên thị trường. Việc mua sắm đòi hỏi nhiều quảng cáo hơn và nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản để cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng.

c. Hàng tiêu dùng đặc biệt

Là những hàng hóa mang đặc điểm riêng biệt gắn liền với một thương hiệu cụ thể, đặc biệt độc đáo hoặc mang một ý nghĩa nào đó như hàng sưu tầm, nhẫn cưới, hàng giới hạn, xe thể thao… Hàng tiêu dùng đặc biệt thường được phân phối độc quyền với số lượng ít, chất lượng cao, giá thành cao giá cả, và người mua không mất nhiều thời gian để so sánh với các sản phẩm khác.

d. Hàng tiêu dùng khó tin

Đây là những mặt hàng mà người tiêu dùng không thường xuyên mua hoặc không nghĩ đến việc mua thường xuyên. Giá của các sản phẩm tiêu dùng không tưởng có thể khác nhau rất nhiều và chúng không phổ biến rộng rãi trên thị trường. Vì vậy, họ yêu cầu người bán phải thực hiện quảng cáo và tiếp thị rầm rộ và rầm rộ. Ví dụ điển hình cho loại hàng hóa này là: Dịch vụ tang lễ, sản phẩm bảo vệ môi trường, v.v.

III. Cơ cấu ngành sản xuất hàng tiêu dùng

Ngành sản xuất hàng tiêu dùng nước ta nổi bật với 3 ngành cơ bản chiếm thị phần lớn là dệt may, da giày và văn phòng phẩm. Mỗi ngành hàng tiêu dùng có đặc điểm sản xuất khác nhau.

1. Ngành dệt may

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Dệt – may là một trong những ngành sản xuất hàng tiêu dùng phát triển nhất ở nước ta. Các công ty sản xuất dệt may giải quyết nhu cầu may mặc của người dân trong nước và xuất khẩu số lượng lớn sản phẩm ra nước ngoài tiêu thụ.

Ngành dệt may nước ta phát triển mạnh ở các thành phố lớn như TP.HCM, Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng, Bình Dương, Hải Phòng, Long An, v.v.

Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, ngành dệt may Việt Nam đã có chỗ đứng trên thị trường may mặc thế giới.

2. Ngành da giày

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Cùng với dệt may, da giày là ngành hàng tiêu dùng được đẩy mạnh sản xuất với sản lượng lớn hàng năm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới.

Chúng tôi là đối tác gia công cho nhiều thương hiệu giày lớn cũng như xuất khẩu các sản phẩm nổi tiếng sang nhiều thị trường trong nước và quốc tế.

Tốc độ tăng trưởng của ngành này khá ổn định và duy trì mức độ phát triển liên tục hàng năm. Tuy nhiên, ngành da giày nước ta vẫn đang gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh do thiếu nguồn cung nguyên liệu, hạn chế về mẫu mã và giá thành.

Hiện nay, Việt Nam là nước đứng thứ 4 trong top 10 nước xuất khẩu sản phẩm da giày lớn nhất thế giới và tiếp tục tăng trưởng đều đặn hàng năm.

Tuy nhiên, ngành này của nước ta vẫn đang gặp khó khăn, bởi phụ thuộc vào nguyên liệu da và thiếu đa dạng về mẫu mã sản phẩm, giá thành không cạnh tranh được với hàng Trung Quốc.

3. Ngành giấy in – văn phòng phẩm 

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Vì dân số đông nên nhu cầu về giấy và văn phòng phẩm của nước ta rất lớn. Tuy nhiên, cả nước hiện có rất ít nhà máy giấy.

Các nhà máy giấy lớn nhất trong nước là Bãi Bằng (Phú Thọ) và Tân Mai (Đồng Nai) vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giấy in và các sản phẩm văn phòng phẩm.

Chưa kể trên thị trường quốc tế, nhu cầu trong nước của Việt Nam về giấy in và văn phòng phẩm là vô cùng lớn.

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Hiện các nhà máy sản xuất giấy và văn phòng phẩm trong nước vẫn chưa đáp ứng kịp nhu cầu cho các cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức trong nước, trong khi tốc độ tăng trưởng của ngành này qua các năm khá lớn.

Do chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường nên các sản phẩm trong lĩnh vực này còn hạn chế, thiếu sự đầu tư và cạnh tranh của các doanh nghiệp quốc tế.

4. Bảng so sánh các loại hàng tiêu dùng

Như đã đề cập ở trên, hàng tiêu dùng có thể được phân loại dựa trên hai tiêu chí: thời điểm mua và quyết định mua của khách hàng. Để tiện theo dõi và phân biệt rõ ràng, chúng tôi đã tổng hợp bảng so sánh các mặt hàng tiêu dùng dưới đây:

STT tiêu chí so sánh Hàng tiêu dùng
Thuận lợi Mua sắm Đặc biệt Không thể nào
Đầu tiên Quyết định mua Mua thường xuyên, đưa ra quyết định ngay lập tức mà không cần so sánh các lựa chọn Mua sắm ít thường xuyên hơn so với hàng tiện lợi và được so sánh cẩn thận hơn trước khi đưa ra quyết định mua hàng giữa các mặt hàng Sẵn sàng nỗ lực để mua hàng tiêu dùng đặc biệt. Người mua không mất nhiều thời gian để so sánh các sản phẩm cùng phân khúc Người tiêu dùng thường không mua hoặc không tính đến việc mua hàng thường xuyên cho đến khi họ cần
2 Giá Giá thường thấp Giá cao hơn Giá cao hơn Đắt
3 phân bổ Phân phối rộng rãi trên thị trường Phân phối có chọn lọc, ít cửa hàng hơn Chỉ phân phối độc quyền tại một số địa điểm nhất định Thay đổi
4 Yêu cầu quảng cáo, tiếp thị Yêu cầu quảng cáo và tiếp thị ít hơn Yêu cầu quảng cáo, tiếp thị Quảng cáo nhắm mục tiêu khách hàng cụ thể Yêu cầu quảng cáo và tiếp thị rộng rãi để cho người tiêu dùng biết về sản phẩm
5 Ví dụ cụ thể Thực phẩm, kem đánh răng, bột giặt,… Nội thất, quần áo, đồ gia dụng, v.v. Hàng cao cấp, hàng hiệu Bảo hiểm nhân thọ, dịch vụ tang lễ, v.v.

IV. Những lưu ý khi kinh doanh hàng tiêu dùng

Trước khi bắt đầu kinh doanh hàng tiêu dùng, bạn nên chuẩn bị cho mình những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để công việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ, tránh những rủi ro không đáng có do thiếu kiến ​​thức.

4.1 Nghiên cứu thị trường và thị hiếu khách hàng

Thị trường hàng tiêu dùng thay đổi hàng ngày, cái gì được ưa chuộng hôm nay chưa chắc ngày mai đã bán được. Nếu không có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu của khách hàng cũng như những thay đổi của thị trường, bạn sẽ không thể bắt kịp những xu hướng tiêu dùng mới. Tuy nhiên, các mặt hàng tiêu dùng chính được sử dụng nhiều bao gồm: mỹ phẩm, thực phẩm và hàng thời trang.

4.2 Chuẩn bị vốn và địa điểm kinh doanh

Sau khi xác định được mặt hàng kinh doanh, bạn cần xác định nguồn vốn và địa điểm để kinh doanh mặt hàng đó. Bạn nên cân nhắc chọn địa điểm có đông xe cộ qua lại, thuận tiện đi lại và dừng đỗ, ở khu dân cư đông đúc để thu hút khách hàng. Vốn để kinh doanh mặt hàng tiêu dùng nhìn chung không quá cao nhưng bạn cần lên kế hoạch trước những khoản cần chi để cân đối tài chính.

4.3 Lựa chọn nguồn nhập phù hợp

Bạn nên tìm hiểu kỹ mức sống của người dân tại nơi mình kinh doanh cũng như lựa chọn nguồn hàng nhập khẩu chất lượng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng với giá cả phải chăng. Cân nhắc đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của bạn, loại trừ hàng xa xỉ. Khi nhập hàng, bạn cần lưu ý các chương trình khuyến mãi, giảm giá của nhà sản xuất.

công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng bao gồm

Cần tìm hiểu kỹ trước khi kinh doanh hàng tiêu dùng

4.4 Quản lý cửa hàng, kho hàng một cách thông minh

Hàng tiêu dùng có số lượng lớn với mẫu mã đa dạng, lượng hàng xuất nhập thay đổi liên tục hàng ngày. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm các giải pháp quản lý cửa hàng, tối ưu hóa kho hàng để đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Tiêu biểu trong số đó là công cụ nâng hạ, sắp xếp hàng hóa trong kho bằng các thiết bị nâng hạ hiện đại, nhỏ gọn và tiết kiệm chi phí như xe nâng tay, xe nâng tay điện,….

Hi vọng bài viết trên đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về ngành sản xuất hàng tiêu dùng cũng như vai trò quan trọng của ngành này đối với việc duy trì và phát triển kinh tế – xã hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *